วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

ข้อควรในการสมัครงาน

ตอนนี้ที่ทำงานกำลังรับสมัครพนักงานใหม่ ซึ่งเปิดรับมาได้4วันแล้ว เห็นน้องๆพี่ๆหลายๆคนมาเสียเที่ยวเพราะเอกสารไม่ครบหรือจะด้วยเหตุผลอื่นๆ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเพราะบางคนก็มาจากต่างจังหวัดจะมาสมัครทีก็ลำบาก จึงขอรวบรวมข้อที่ควรคำนึงในการไปสมัครงาน(เพื่อไม่ให้เสียเที่ยว)ไว้ ณ ที่นี้ค่ะ

1) ไม่ว่าจะได้ข่าวการรับสมัครมาจากที่ใดก็ตาม ควรค้นหาประกาศรับสมัครตัวจริงจากหน่วยงานนั้นๆ แล้วอ่านทำความเข้าใจและศึกษาวิธีสมัครอย่างละเอียดถี่ถ้วน
มีหลายคนที่ได้ข่าวจากเพื่อนๆ ญาติๆ คนรู้จักโดยที่ไม่รู้รายละเอียดการสมัครว่า ต้องใช้เอกสารใดบ้าง หรือบางคนก็ไม่รู้ว่ามีตำแหน่งไหน(อันนี้หนักหน่อย...^^;) อันนี้ก็เข้าใจว่าอยากจะรีบมาสมัครนะคะ แต่การบอกต่อๆกันก็อาจจะมีการตกหล่นบ้าง ก่อนที่จะเดินทางมาสมัคร ควรตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งนะคะ
สำคัญมากคือ หน่วยงานหนึ่งอาจจะรับสมัครมากกว่าหนึ่งตำแหน่งเราควรตรวจสอบคุณสมบัติของตำแหน่ง ว่าเราสามารถสมัครในตำแหน่งใดได้บ้าง และควรเลือกสมัครในตำแหน่งใด (ในกรณีที่สมัครได้เพียง1ตำแหน่ง) แน่นอนว่าแต่ละตำแหน่งอาจจะมีจุดด้อยจุดเสียแตกต่างกัน ก็เลือกที่คิดว่าเข้ากับตัวเองมากที่สุดนะคะ และที่สำคัญที่สุดเราต้องมีคุณสมบัติตรงตามที่เค้ากำหนดด้วยค่ะ!

2) ถ้าไม่เข้าใจ ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่โดยตรงได้ โดยจดหัวข้อที่ต้องการถามให้ชัดเจน เพื่อความรวดเร็วในการสอบถาม
ขอแนะนำให้โทรศัพท์ ใน(1)ช่วงเวลาราชการก่อนที่จะเริ่มรับสมัคร หรือ(2)ช่วงก่อนพักเที่ยง(11.00~)หรือ(3)ช่วงบ่ายแก่ๆ(15.00~) ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีผู้มาสมัครน้อยลง (ช่วงเช้าและบ่ายที่เริ่มเปิดสมัครจะมีคนแห่กันมาสมัครเยอะมากไม่ควรโทรศัพท์เข้าไป ยกเว้นแต่จะมีความจำเป็นเร่งด่วนนะคะ)

3) เตรียมเอกสารให้พร้อม โดยจัดชุดเอกสารตามที่ในประกาศระบุ
จัดเรียงเอกสารตามลำดับก่อน-หลัง ตามประกาศสมัครงานระบุ และเซ็นสำเนาถูกต้องในสำเนาทุกใบด้วย และขอแนะนำให้เอาเอกสารไปเผื่อในกรณีที่เค้าต้องการเอกสารเพิ่มเติม (จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปยื่นซ้ำอีก)
จากนี้เป็นรายการเอกสารที่ควรจะพกไป (ไม่ทราบว่าจะเหมือนกันทุกที่หรือเปล่านะ แต่ก็เป็นเอกสารหลักๆที่ใช้)

3.1) สำเนาเอกสารส่วนตัว
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาบัตรประชาชน
-รูปถ่าย

3.2) สำเนาวุฒิการศึกษา
- สำเนาประกาศนียบัตร/สำเนาปริญญาบัตร
- สำเนาทรานสคริป/สำเนาระเบียนผลการเรียน
->สำหรับคนที่มีการเทียบโอนหน่วย
ก็แนบสำเนาระเบียนผลการเรียนที่เทียบโอนด้วย

3.3) เอกสารอื่นๆ
-> คนที่เคยเปลี่ยนชื่อ-สกุล
ควรแนบสำเนาใบเปลี่ยนชื่อ
-> สุภาพสตรีที่สมรสแล้วแนบสำเนาทะเบียนสมรส
-> สุภาพบุรุษที่ผ่านการเกณฑ์ทหารแนบสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
-> ประกาศนียบัตรคุณวุฒิต่างๆที่ประกาศระบุ หรือที่เราต้องการนำเสนอ(เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัคร)
-> ใบรับรองประสบการณ์การทำงาน
ถ้ามีเอกสารเท่านี้ ก็น่าจะสามารถสมัครได้แล้วนะคะ เอกสารทุกใบควรจะเอาไปเผื่อไว้ให้มากกว่าที่ประกาศกำหนดไว้(เนื่องจาก เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นได้...มีไว้มากก่อนไม่เสียหลายค่ะ)
สำหรับน้องๆที่เรียนจบแล้วแต่ยังไม่ได้รับใบปริญญา ขอแนะนำให้ขอหนังสือรับรองปริญญาบัตรจากสถานศึกษานะคะ ถ้าสภามหาวิทยาลัยตัดสินว่า"เรียนจบ"แล้ว ทางสถาบันเค้าต้องออกให้ได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าเค้าไม่ให้....ก็เอาทรานสคริปที่มีวันจบระบุชัดเจนแทนได้ค่ะ(แต่อาจจะต้องพิจารณาเป็นรายๆไปนะคะ)

4) นำหลักฐานที่เตรียมไว้ทั้งหมดไปสมัครในเวลาที่ประกาศรับสมัครกำหนด(แล้วอย่าลืมนำค่าธรรมเนียมการสมัครไปด้วยล่ะ!!)
ทั้งหมดนี้ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้รับสมัครจริงๆ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วย และไม่ได้รับรองว่าถ้าเตรียมตามนี้แล้วจะต้องได้นะคะ เป็นแค่วิธีเพื่อให้ไม่ผิดพลาดในการยื่นใบสมัครเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น